Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

DOANH NGHIỆP NHỎ BỊ VẠ LÂY

Trong mấy ngày qua tình trạng công nhân đi biểu tình và một số quá khích vào đập phá các nhà máy của các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan tại Đồng Nai, Bình Dương… đã làm xáo trộn sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan đều phải đóng cửa ngưng sản xuất gây ảnh hưởng không nhỏ cho nền kinh tế địa phương và môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.


Không chỉ những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bị đập phá mới thiệt hại mà ngay cả những doanh nghiệp nhỏ trong nước cũng bị vạ lây do ảnh hưởng môi trường kinh tế hội nhập “ thế giới phẳng”… Một chủ doanh nghiệp nhỏ sản xuất pallet ở phường Tân Biên Biên Hòa, doanh nghiệp tư nhân Mai Hoa cho biết đã gần một tuần qua lượng hàng tồn quá nhiều mà công ty không giao được hàng do các đối tác nước ngoài mới đóng cửa không hoạt động. Không còn nơi chứa hàng, chủ doanh nghiệp cũng phải cho công nhân tạm nghỉ sản xuất, ảnh hưởng đời sống công nhân lao động.
Đoàn người đang vào công ty Trung quốc


Chủ một doanh nghiệp chuyên sản xuất dây đai đóng gói hàng xuất khẩu cũng than phiền không biết khi nào các khách hàng của mình đi vào hoạt động để giao hàng và sản xuất bình thường trở lại. Không chỉ vậy mà nhiều doanh nghiệp nhỏ khác trong tỉnh Đồng Nai đang sản xuất các mặt hàng phụ trợ cung ứng cho các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đều bị vạ lây.
Vài người quá khích vào khuôn viên công ty


Trong thời buổi sản xuất sản phẩm theo mô hình chuyên môn hóa cao như hiện nay chỉ cần một công đoạn nào đó ngưng hoạt động sẽ kéo theo cả chuỗi dây chuyền sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng. Việc phản đối Trung Quốc xâm lấn biển Việt Nam là cần thiết, tuy nhiên nếu xảy ra manh động sẽ gây hậu quả rất lớn đến nền kinh tế quốc dân. Trong khi kinh tế đang khó khăn như hiện nay, việc duy trì được sản xuất của ngành công nghiệp phụ trợ cũng là cố gắng rất nhiều của các chủ doanh nghiệp bởi doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự thay đổi nhiều yếu tố như thị trường, pháp luật, môi trường bên trong bên ngoài doanh nghiệp, môi trường kinh doanh hội nhập.

Không ít công nhân đã lo lắng sợ các công ty đóng cửa và mình sẽ mất việc làm. Hiểu được tâm tư nguyện vọng công nhân, Ô. Nguyễn Sơn Hùng: Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom ( Đồng Nai) họp bàn cùng đại diện Công đoàn khu công nghiệp, ban chấp hành công đoàn cơ sở các doanh nghiệp tại Trảng Bom thuyết phục, khuyến nghị giới chủ nước ngoài theo Luật Lao động, điều 98 “ tiền lương ngừng việc” người lao động vẫn được trả lương: Nếu ngưng việc do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương; Nếu ngưng việc do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng doanh nghiệp phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
Treo băng rôn để phân biệt công ty Trung Quốc và Hàn Quốc


Đợt biểu tình phá phách vừa qua, Công an Đồng Nai đã bắt giữ gần 300 đối tượng để xử lý hành vi gây rối trật tự và hủy hoại tài sản.  Vấn đề này thiết nghĩ cần được xử lý nghiêm để doanh nghiệp nhỏ tiếp tục sản xuất kinh doanh hiệu qủa lại vừa cải thiện môi trường đầu tư.

Nguyễn Ngọc Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét