Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

BẢN LĨNH DOANH NHÂN

Khoản chi tư vấn doanh nghiệp là chi phí thường xuyên hay là chi phí đầu tư thì cũng nên cân nhắc để hợp tác nhằm phát triển doanh nghiệp trong từng thời kỳ.

Trong những năm khó khăn, các doanh nghiệp bị sụt giảm doanh số bán hàng thấy rõ và để cầm cự bảo toàn nguồn lực, đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải đưa ra phương án kinh doanh, quản lý kinh doanh hợp lý tối ưu nhất. Và sự hoạt động điều hành của chủ doanh nghiệp lúc này phải tăng công suất “ tư duy chiến lược” rất nhiều. Có những chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn đã không chỉ ngăn chặn được đà trượt dốc doanh thu mà còn gia tăng được sản xuất, ổn định phát triển thị trường tiêu thụ.
Câu chuyện của Công ty TNHH MTV Thế Linh là một điển hình, là doanh nghiệp sản xuất drap, gối, nệm, năm 2013, công ty thực sự bị “thấm đòn” của suy giảm kinh tế. Hết quý 1, sản lượng hàng giảm một nửa, sang quý 2, lượng hàng tiêu thụ tiếp tục bị giảm.
Đi tìm nguyên nhân giám đốc Phạm Thế Linh chỉ được câu trả lời “do thị trường yếu quá”. Những băn khoăn theo anh vào cả trong giấc ngủ, thế rồi anh quyết tìm đến một đơn vị tư vấn doanh nghiệp chuyên nghiệp và bỏ ra một khoản tiền không nhỏ lên đến gần 1 tỷ đồng chỉ để nghiên cứu thị trường và để được tư vấn lại chiến lược kinh doanh.
Doanh nhân Đồng Nai 01

Trong lúc kinh tế khó khăn là vậy, thường tâm lý chung là cắt giảm mọi chi phí để kéo dài sự chống đỡ chờ thời. Sau một thời gian nghiên cứu, đơn vị tư vấn doanh nghiệp đã chỉ ra cho anh đâu là điểm yếu, đâu là điểm mạnh để doanh nghiệp khai thác. Chủ doanh nghiệp tâm sự: “Trước đây mình làm theo quán tính, cứ thấy sản phẩm nào bán được là tăng tốc sản xuất, không có chiến lược hay kế hoạch gì. Việc ấy cũng như là người nhắm mắt đi, khi nào thấy húc vào tường thì lại quay ra tìm hướng khác. Làm như vậy mất rất nhiều thời gian và khi đụng phải khó khăn là không biết hướng nào đi”.

Doanh nhân Đồng Nai 02

Anh đã đánh giá rất cao về việc thuê chuyên gia tư vấn, đặc biệt tư vấn tổng quan kinh doanh của doanh nghiệp và điều đó đã giúp doanh nghiệp anh thoát khỏi “cửa hẹp” khó khăn. Hai quý cuối năm doanh nghiệp anh không chỉ cắt được giảm sút mà còn tăng được cả về doanh thu hơn so với năm trước. Các xưởng sản xuất của công ty anh phải hoạt động đến ngày 29 tết mới được nghỉ để kịp hàng giao cho khách.
Chỉ từ một quyết định kịp thời kết hợp đơn vị tư vấn doanh nghiệp chuyên nghiệp khiến cho doanh nghiệp đi lên vượt ra khỏi tầm xoáy của cơn bão kinh tế. Việc đó đòi hỏi người doanh nhân phải thể hiện được bản lĩnh và phân biệt nhận ra khoản chi tư vấn doanh nghiệp là chi phí đầu tư phân phổ thời kỳ chứ không phải là chi phí cho thời điểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét