Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

"CỞI TRÓI " DOANH NGHIỆP


Nhiều doanh nghiệp cũ đang rất cần được “ cởi trói” từ việc chuyển đổi việc sử dụng hóa đơn trực tiếp/hóa đơn bán hàng (tính thuế theo phương pháp trực tiếp tỷ lệ trên doanh thu)
chuyển sang sử dụng hóa đơn GTGT) tính thuế theo phương pháp khấu trừ, để có sự cạnh tranh lành mạnh bình đẳng trong làm ăn trong khi chi cục thuế vẫn đang trông chờ tìm câu trả lời hướng dẫn chi tiết từ Tổng cục thuế & Bộ tài chính.


Chi Cục Thuế Thống Nhất - Đồng Nai


Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC (25/08/2014) sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Thông tư trước đó để cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế dự kiến sẽ giảm được hơn 200 giờ tính và khai thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên thông tư 119 lại chưa đề cập rõ cụ thể về thủ tục doanh nghiệp cũ (thành lập từ tháng 1 đến tháng 8/2014) cần chuyển đổi việc sử dụng hóa đơn bán hàng sang sử dụng hóa đơn gía trị gia tăng tính thuế theo phương pháp khấu trừ , thủ tục sẽ ra sao, được chuyển ngay hay phải sang năm 2015? Câu trả lời vẫn bỏ ngỏ.

Vướng, cần cởi trói

Thông tư 119 có hiệu lực từ 1-9-2014, điều mà nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm hơn cả đó là việc Bộ Tài chính quyết định bỏ quy định mức 1 tỷ đồng về điều kiện tài sản, máy móc, thiết bị đầu tư, mua sắm đối với doanh nghiệp mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn GTGT. Với quy định mức 1 tỷ đồng đầu tư tài sản, máy móc ở thời gian trước đây ( theo thông tư 219) đã mang đến một hệ lụy là không ít chủ doanh nghiệp vừa thành lập xong đã vội vã giải thể vì lợi bất cập hại. Giới doanh nghiệp đã phản ứng rất gay gắt về chính sách thuế này. Khi quy định này được bỏ thì ngay lập tức chính sách này nhận được phản ứng khá tích cực đó là một số doanh nghiệp sau khi giải thể thì nay lại xin thành lập doanh nghiệp trở lại.

Doanh nghiệp mới thành lập từ sau 1/9/2014, chỉ cần thực hiện đầu tư mua sắm hoặc nhận góp vốn bằng tài sản cố định, máy móc, thiết bị (trị giá trên 30 triệu đồng) hay chỉ là mua sắm công cụ, dụng cụ hoặc có hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh ( có xác thực của công chứng viên của cơ quan công chứng), doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tự nguyện áp dụng tính thuế theo phương pháp khấu trừ ( sẽ được sử dụng hoá đơn thuế GTGT)
Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Một điều mà giới chuyên môn ngành thuế cho rằng chính sách vẫn đang bị kẹt bởi hiện nay các doanh nghiệp đã thành lập ở những tháng vừa qua vẫn chưa được “cởi trói” kịp thời hay hiểu rõ một cách đầy đủ , đây cũng là sự thiệt thòi cho các doanh nghiệp đã thành lập từ tháng 1 đến tháng 8/2014. Với việc này, Bộ Tài chính cũng cần cân nhắc thêm bằng văn bản hướng cần chi tiết kịp thời và có phương án tiếp tục “cởi trói” nhằm tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp cũ được chuyển đổi việc sử dụng hóa đơn trực tiếp sang sử dụng hóa đơn GTGT, tính thuế theo phương pháp khấu trừ, để có sự cạnh tranh lành mạnh bình đẳng trong làm ăn bởi các chi cục thuế Biên Hòa, chi cục thuế Trảng Bom, chi cục thuế Long Thành Đồng Nai… vẫn đang trông chờ hướng tìm câu trả lời sớm nhất về điều kiện để doanh nghiệp cũ được chuyển sang sử dụng hóa đơn GTGT hay phải đợi sang năm 2015

Theo khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới, Tổng cục Thuế cũng đã sửa đổi 3 nội dung quan trọng là sửa đổi kê khai thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nộp ngân sách. Với 3 nội dung này đã tác động mạnh đến việc cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét