Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013


NGƯỜI XÂY TỔ ẤM


Tôi quen biết anh (Kiến trúc sư Vũ Văn Dũng) từ rất lâu trước khi anh học Cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai, rồi khoa kiến trúc Trường đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh. Thế rồi mãi sau này mới có dịp gặp lại, khi tôi còn phụ trách họat động xuất nhập khẩu công việc thường ở cảng biển và sân bay Tân Sơn Nhất - TP.Hồ Chí Minh.


Năm 1999, rất vui được anh  giúp thiết kế thi công cho căn nhà của anh trai mình, đây thực sự là kết qủa của qúa trình tư vấn giải thích cặn kẽ những lợi ích ngay khi có kế họach xây sửa căn nhà. Là chủ nhân ngôi nhà ai mà chẳng lo toan kinh phí để xây nhà hay hình dáng ngôi nhà sẽ ra sao, nhu cầu sử dụng thế nào phù hợp cho vài chục năm tới

Nhớ lại, thời gian trước những năm 1997, đa số gia chủ thuê các anh  em thợ xây có kinh nghiệm, họ vừa làm vừa mô tả căn nhà cho chủ nhân khi đang xây từng viên gạch. Anh Long, anh Thế hàng xóm tôi xây căn nhà trệt tại phường Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai), chủ nhà vừa làm vừa lo không biết có đủ kinh phí hay kế họach ra sao. Căn nhà như bao căn nhà khác giông giống nhau, đến nay vẫn chắc chắn vững bền, tuy nhiên nhìn tổng thể tính khác biệt ở vẻ bề ngòai về trang trí gần như giống bao ngôi nhà khác, chỉ để ở là chính không như ngôi nhà trệt anh trai tôi khi xây năm 1999.
KTS Vũ Văn Dũng - Tân Biên Biên Hòa ĐN


Dù là nhà trệt cấp 4 nhưng nhờ bàn tay của kiến trúc sư  căn nhà nhìn từ ngòai vào trong, cách phân bố khá hợp lý. Sau 14 năm trôi qua, căn nhà vẫn rộng rãi cho sinh họat của vợ chồng và 2 con. Anh tôi vẫn tự hào yêu thích về hình dáng và cách bố trí đồ đạc trong căn nhà. Không như kiểu thiết kế cũ bếp và phòng khách tách rời nhau. Ở đây khu bếp nối liền nơi tiếp khách khiến căn nhà thêm rộng. Phòng riêng bố hợp lý. Cửa chính đón khách lùi theo hình tứ giác tạo tầm nhìn thoáng đãng, các cửa sổ bố trí mái che bằng bê tông nhẹ theo hình chữ U ngược, khá hài hòa với mặt tiền 12 mét nhưng chỉ sâu 5 mét nằm trên đường hẻm

Dù có đi đây đó nhưng nhà ở dường như đã trở thành máu thịt của mỗi người vậy. Hồn nhà vẫn hiện diện trong mỗi người và hạnh phúc “tổ ấm” cũng cần người có chuyên môn tư vấn chuyên nghiệp trợ giúp như bao công việc xã hội khác.  

Nhà gia đình anh tôi và nhiều căn nhà khác ở Biên Hòa, Đồng Nai có phần chia sẻ tư vấn tâm huyết yêu nghề mê nghiệp của Kiến trúc sư Vũ Văn Dũng - Giám đốc Cty TNHH Thiết kế Xây dựng Nam Kiến ở Tân Biên, Biên Hòa, Đồng Nai.

Nguyễn Ngọc Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét