CHUÔN ĐỒNG & KINH DOANH THỜI HIỆN ĐẠI
Giữa trưa hè nắng đổ, đường từ Phan Thiết về Biên Hòa,Đồng Nai, các công ty du lịch đưa khách trở về lại nhà sau nhiều ngày tắm biển trượt cát, xe ghé cửa hàng chuyên bán đặc sản biển và đồ lưu niệm đáp ứng nhu cầu của du khách. Hàng chục chiếc xe khách tập trung cửa hàng, vừa để khách đi “giải tỏa…vệ sinh” và chính yếu là mua bán hàng.
Phần nhiều họ mua đặc sản của Phan Thiết như: nước mắm, mực một nắng, tôm khô… Đây đúng là chương trình chuỗi sản phẩm theo nguyên lý bán hàng (Up
sell, Down Sell, Cross Sell, Hole Sell..)nhằm bán được nhiều hàng, doanh thu cao nhất. Để át tiếng ồn ào của khách, nhân viên cửa hàng sử dụng loa phóng thanh hướng dẫn những thượng đế của mình.
Ở đây bố trí khá bài bản, tại quầy có nhân viên hướng dẫn khách hàng, tư vấn sản phẩm và giá cả để ” open mind” khách hàng. Các thượng đế tha hồ lựa chọn khi ra cửa mới mới tính tiền giống hệt siêu
thị mini. Trông trang trí hàng
khá bắt mắt, bịch cá khô 100.000 đồng/ gói nếu mua liền 3 bịch giảm 10% giá, đúng là hình thức kích “ cầu”. Những người chỉ có nhu cầu mua một bịch cùng nảy sinh ý
tưởng chung tiền để cử một người đại diện mua ba bịch để giảm được 30.000 đồng/3người. Hình thức này
cũng giống như những cửa hàng hàng lưu niệm ở Singapore , mua một món 4 đô la (đô Sing) nhưng luôn có bảng viết “ 9 for four” chín đô la cho 4 món, có điều qui định niêm yết giá ở Singapore
khá chuẩn. Đa phần đồ lưu niệm của Singapore
từ xâu chìa khóa, bật lửa, dụng cụ mở chai bia, rượi, hộp đựng tăm …trang trí bên ngòai biểu tượng công trình kiến trúc các biểu tượng tư hào của đất nước họ.
Cửa hàng Phan Thiết ở khu trái cây bán me chua, sơri, thanh long… cũng ghi giá bán thu hút khá nhiều phụ nữ lựa chọn. Để thu hút khách chủ hàng
dùng chiếc chuông đồng, mươi phút ở quầy hàng lại
vang lên tiếng chuông giống hệt như tiếng rao bán cà-rem năm xưa.
Tiếng chuông nhắc nhớ một thời mong chờ người rao bán dạo cây kem tòan đá, rồi kem túi với những mùi xòai, mít, dâu. Rồi mãi đến năm 1980 kem “ Mỹ Tho” đậu xanh dáng tròn tròn mới thay thế nhưng vẫn sử dụng tiếng chuông để rao bán.
Vài phút, phía quầy bán hàng xa xa lại vang lên tiếng chuông đồng khác, hóa ra nơi đây có khỏang 4 cái chuông
để gây chú ý khách. Lúc này cô nhân viên nở nụ cười tươi, tay trái lắc chuông
kêu, tay phải cầm sản phẩm giơ lên cao để xa xa mọi người nhìn thấy, miệng lại bận rôn nói lời quảng cáo giá trị sản phẩm, đưa khách nếm thử cá khô chiên săn, ăn thử trái cây … Cứ tuần tự tiếng chuông
lại vang…thao tác tương tự . Việc mua bán
rất rôm rả vui vẻ, doanh thu bán
hàng hẳn cũng khá lớn với hơn chục nhân viên nhanh nhẹn hỗ trợ khách hàng.
Ông bà chủ cửa hàng kinh doanh thương mại hiện đại đã sáng tạo kết hợp cách
bán hàng truyền thống với tiếng vang từ cái chuông đồng nho nhỏ nhưng lớn gấp 4 lần cái chuông ở Singapore được bày bán ở quầy lưu niệm.
Nguyễn Ngọc Tuấn
Nguyễn Ngọc Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét