Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

CHUÔN ĐỒNG & KINH DOANH THỜI HIỆN ĐẠI

Giữa trưa hè nng đ, đường từ Phan Thiết v Biên Hòa,Đng Nai, các công ty du lịch đưa khách tr v li nhà sau nhiu ngày tm bin trượt cát, xe ghé ca hàng chuyên bán đc sn bin và đ lưu nim đáp ng nhu cu ca du khách. Hàng chc chiếc xe khách tp trung ca hàng, va đ khách đi “gii ta…v sinh” và chính yếu là mua bán hàng.
Phần nhiu h mua đc sn ca Phan Thiết như: nước mm, mc mt nng, tôm khô… Đây đúng là chương trình chuỗi sn phm theo nguyên lý bán hàng  (Up sell, Down Sell, Cross Sell, Hole Sell..)nhằm bán được nhiu hàng, doanh thu cao nht. Đ át tiếng n ào ca khách, nhân viên ca hàng s  dng loa phóng thanh hướng dn nhng thượng đế ca mình.
đây b trí khá bài bn, ti quy có nhân viên hướng dn  khách hàng,  tư vn sn phm và giá c đ ” open mind” khách hàng. Các thượng đế tha h la chn khi ra ca mi mi tính tin ging ht siêu thị mini. Trông trang trí hàng khá bt mt, bch cá khô 100.000 đng/ gói nếu mua  lin 3 bch gim 10% giá,  đúng là hình thc kích “ cu”. Những người ch có nhu cu mua mt bch cùng ny sinh ý tưởng chung tin đ c mt người đi din mua ba bch đ giảm được 30.000 đng/3người. Hình thức này cũng  ging như nhng ca hàng hàng lưu nim Singapore, mua một món 4  đô la (đô Sing) nhưng luôn có bng viết “ 9 for four” chín đô la cho 4 món, có điều qui đnh niêm yết giá   Singapore  khá chun. Đa phđồ lưu nim ca Singapore  t xâu chìa khóa, bt la, dng c  m chai bia, rượi, hp đng tăm …trang trí bên ngòai biu tượng công trình kiến trúc các biu tượng tư hào ca đt nước họ.

Cửa hàng Phan Thiết khu trái cây bán me chua, sơri, thanh long… cũng ghi giá bán  thu hút khá nhiều ph n la chn. Để thu hút khách ch hàng dùng chiếc chuông đng, mươi phút quy hàng  li  vang lên tiếng chuông ging ht  như  tiếng rao bán cà-rem  năm xưa. Tiếng chuông nhc  nh mt  thi mong ch người rao bán do cây kem tòan đá, rồi kem túi vi nhng mùi xòai, mít, dâu. Ri mãi đến năm 1980 kem “ M  Tho” đu xanh dáng tròn tròn mi thay thế nhưng vn s dng tiếng chuông đ rao bán.
Vài phút, phía quầy bán hàng xa xa li vang lên tiếng chuông đng khác, hóa ra nơi đây có khang 4 cái chuông để gây chú ý khách. Lúc này cô nhân viên nở n cười tươi,  tay trái lc chuông kêu, tay phi cm sn phm giơ  lên cao để xa xa mi người  nhìn thy, ming li bn rôn nói li qung cáo giá  tr  sn phm, đưa khách nếm th cá khô chiên săn, ăn th trái cây … Cứ  tun t  tiếng chuông li vang…thao tác tương t . Việc mua bán rt rôm r  vui v, doanh thu bán hàng hn cũng khá ln vi hơn chc nhân viên nhanh nhn h tr khách hàng.

Ông bà chủ ca hàng kinh doanh thương mi hin đi đã  sáng to kết hp cách bán hàng truyền thng vtiếng vang t cái chuông đng nho nh nhưng ln gp 4 ln cái chuông Singapore được bày bán quy lưu nim.

Nguyễn Ngọc Tuấn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét